ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ปรัชญา (Philosophy) :

“ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคมโลก และการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

 

วิสัยทัศน์ (Vision) :

“ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่จะเป็นแหล่งพัฒนาศักยภาพด้านภาษาเชิงรุก”

 

พันธกิจ (Mission) :

  1. พัฒนาทักษะภาษาของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยรวมทั้งบุคคลทั่วไป
  2. บริการทรัพยากรการเรียนรู้และสารสนเทศด้านภาษาเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  3. พัฒนาแบบทดสอบและเป็นหน่วยทดสอบความสามารถทางภาษา
  4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

วัตถุประสงค์ (Goals) :

  1. เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านทักษะภาษาของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยรวมทั้งบุคคลทั่วไป
  2. เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาตามความต้องการของผู้ใช้บริการโดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  3. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริการทรัพยากรสารสนเทศด้านภาษาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
  4. เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการทดสอบความสามารถทางภาษา
  5. เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรศูนย์ภาษาในการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนและหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ
  6. บริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ

 

อัตลักษณ์ (Identity) :

“ความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ”

 

เอกลักษณ์ (Unique) :

“ศูนย์การเรียนรู้หลากภาษา หลายรูปแบบ”

 

ค่านิยมร่วม (Share Value) :

ความสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบ และการทำงานเป็นทีม”

 

วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) :

รับผิดชอบร่วมกันสร้างสรรค์งานอย่างมีประสิทธิภาพ”

 

การวิเคราะห์ SWOT

จุดแข็ง (Strengths) :

          S1 บุคลากรมีความรู้ความสามารถประสบการณ์และทักษะความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบด้านการบริหารจัดการฝึกอบรม จัดการทดสอบวัดระดับความรู้ และโครงการส่งเสริมการใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี

          S2 มีหลักสูตรการฝึกอบรมด้านภาษาที่หลากหลายสำหรับนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และบุคคลทั่วไป

          S3 มีโครงการ กิจกรรมซึ่งสามารถรองรับความต้องการของนักศึกษา อาจารย์บุคลากร ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้อย่างทั่วถึง

          S4 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหาร

          S5 บุคลากรมีความสามัคคีในองค์กร มีการช่วยเหลือเกื้อกูลในการทำงานที่ทำงานเป็นทีมร่วมกัน

          S6 มีค่าลงทะเบียนอบรมด้านภาษาสำหรับบุคคลภายนอกไม่แพงเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่น

          S7 ศูนย์ภาษาตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยซึ่งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ ทำให้การเดินทางสะดวกและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

         S8 มีกิจกรรม โครงการที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีความเป็นเลิศด้านภาษา

         S9 บุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

 จุดอ่อน (Weaknesses) :

         W1 นักศึกษาและหน่วยงานภายในไม่ค่อยให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ภาษาเท่าที่ควร

         W2 อุปกรณ์และเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ด้านภาษามีความล้าสมัยและไม่เพียงพอ

        W3 บุคลากรที่รับผิดชอบงานเฉพาะด้านมีจำนวนไม่เพียงพอ

        W4 งบพัฒนาบุคลากรไม่เพียงพอ

        W5 มหาวิทยาลัยมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่จอดรถ ทำให้บุคคลภายนอกไม่สะดวกในการเข้ามาใช้บริการหรือเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ภาษา

        W6 ไม่มีกองทุนของหน่วยงาน ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้คลอบคลุมทุกประเภท

โอกาส (Opportunities) :

        O1 รัฐบาลมีนโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา

        O2 ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้หน่วยงานมีช่องทางในการเผยแพร่และการประชาสัมพันธ์ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

        O3 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจพัฒนาทักษะด้านภาษามากขึ้น

อุปสรรค (Threats) :

        T1 จำนวนนักศึกษาลดลง

        T2 งบประมาณที่ได้รับจัดสรรลดลง

        T3 มีองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันสูง

 

** ปรับปรุง 2566 **

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *